วันอังคารที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

กาแฟโบราณเชียงใหม่ เชิญสัมผัสมนต์ขลังของ กาแฟโบราณลุงเป๋อ ที่เป็นตำนานมากว่า 50 ปี

กาแฟโบราณเชียงใหม่ เชิญสัมผัสมนต์ขลังของ กาแฟโบราณลุงเป๋อ ที่เป็นตำนานมากว่า 50 ปี

กาแฟโบราณเชียงใหม่

หากกล่าวถึง กาแฟโบราณเชียงใหม่ อาจจะยังไม่คุ้นหูมากเท่ากับ ข้าวซอยเชียงใหม่ แคปหมูเชียงใหม่ หรือ รถสองแถวแดงเชียงใหม่ นั่นเป็นเพราะความเป็นสากลของ "กาแฟ" ถึงแม้จะเป็น กาแฟโบราณที่มีเฉพาะในประเทศไทยเท่านั้นที่มีการชงกาแฟแบบนี้ อย่างไรก็ตาม เมื่อลองมาวิเคราะห์กันลงไปจริงๆ ก็พบว่า กาแฟโบราณ ในแต่ละภาค แต่ละจังหวัดนั้นไม่ได้เหมือนกัน (ยกเว้น ในปัจจุบัน ที่มีการทำกันเป็นอุตสาหกรรม ทำให้กาแฟโบราณมีความเป็น Mass product)

แต่เดิมนั้น กาแฟโบราณ เกิดจากพ่อค้าชาวจีนต้องการจำหน่าย กาแฟร้อน-กาแฟเย็น แต่หาวัตถุดิบคือ เมล็ดกาแฟ ได้ยาก หรือ มีราคาสูงมาก ในอดีตราว 50-60 ปี เมล็ดกาแฟถือเป็นของมีค่า และเข้าถึงได้เฉพาะผู้มีฐานะทางสังคมสูงเท่านั้น ดังนั้นร้านกาแฟจึงจำเป็นต้องหาวัตถุดิบที่มีในท้องถิ่น เช่น เมล็ดข้าวโพด ถั่วเหลือง เมล็ดมะขาม ซึ่งเป็นธัญญพืชหรือเมล็ดพืชต่างๆ นำมาคั่ว โดยอาจจะมีการผสมเมล็ดกาแฟจริงๆ เข้าไป หรือ ไม่มีเลยก็ได้

ดังนั้นจึงสรุปได้ว่า กาแฟโบราณ (แท้ๆ) ในแต่ละจังหวัด แต่ละพื้่นที่นั้น กลิ่นและรสชาดย่อมต่างกันออกไป เนื่องด้วยวัตถุดิบที่ต่าง สูตรผสม กรรมวิธีการชง ฯลฯ ด้วยเหตุนี้ การพูดว่า กาแฟโบราณเชียงใหม่ มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวนั้น ไม่ใช่เรื่องที่เกินจากความจริงไปนัก

แต่เมื่อหันมองดูไปรอบๆ เมือง เชียงใหม่ เราจะเห็นร้าน กาแฟโบราณ ตามย่านชุมชน มากมาย บางแห่งมีมากถึง 2-3 รายในละแวกใกล้เคียงกัน หรือ บางแห่งถึงกับอยู่ตรงข้ามฝั่งถนนกันก็มี เดิมทีชาว เชียงใหม่ ก็นิยมดื่มกาแฟอยู่แล้ว โดยเฉพาะ กาแฟเย็น เพราะช่วยคลายร้อนและเพิ่มความสดชื่นได้เป็นอย่างดี แต่จะเป็นถุงพลาสติกพร้อมยางรัดทำเป็นหูหิ้ว

ร้าน กาแฟโบราณ ใน เชียงใหม่ โดยเฉพาะ กาแฟโบราณ ถุงกระดาษ มีอยู่มากมายที่เป็นแฟรนไชส์ มาจากเมืองหลวง หรือ จังหวัดอื่นๆ แต่ยังไม่มี กาแฟโบราณ ยี่ห้อไหน ที่ระบุว่าเป็น กาแฟโบราณเชียงใหม่ นอกจาก "กาแฟโบราณลุงเป๋อ" ซึ่งวิจัย ผลิต คิดค้น โดยคนเชียงใหม่ อย่างแท้จริง

กาแฟโบราณลุงเป๋อ เริ่มต้นจากผู้ก่อตั้ง ที่เป็นหนึ่งในผู้ริเริ่มโครงการพัฒนาเกษตรที่สูง (Highland Agriculture Project) ซึ่งเป็นความร่วมมือจาก UN ประมาณ 30 กว่าปีที่ผ่านมา โดยพยายามผลักดันให้ชาวไทยภูเขา (Chao Thai Pu Kao) เปลี่ยนจากการปลูกฝิ่น มาเป็นการปลูกกาแฟ ซึ่งทำได้สำเร็จ โดยทำให้ชาวไทยภูเขาในจังหวัดเชียงใหม่ และ ใกล้เคียง มีคุณภาพชีวิตดีขึ้น ด้วยเหตุนี้ผู้ก่อตั้งจึงมีความเชี่ยวชาญ และ ชำนาญเกี่ยวกับกาแฟ ตั้งแต่ปลูก เก็บเกี่ยว คัดเลือก แปรรูป คั่ว ฯ

กาแฟโบราณลุงเป๋อ คือ กาแฟโบราณเชียงใหม่ อย่างแท้จริง โดยในกระบวนการคั่วบดและผสมผสาน มีการเติม เมล็ดกาแฟอาราบิก้า เข้าไปด้วย ทำให้มีความหอม กลมกล่อม เข้มข้นจากรสชาดกาแฟอย่างแท้จริง ซึ่งเป็นกรรมวิธีที่ กาแฟโบราณเชียงใหม่ หรือ กาแฟโบราณ จากที่ใดก็ตามไม่สามารถทำได้ นี่จึงเป็นความภาคภูมิใจของ กาแฟโบราณลุงเป๋อ ที่สามารถกล่าวได้อย่างเต็มปากว่า เป็น กาแฟโบราณเชียงใหม่ ที่มีพร้อมทั้ง รสชาดและกลิ่นอายของตำนานที่มีมาอย่างยาวนาน ขอเชิญสัมผัส กาแฟโบราณลุงเป๋อ ได้ ที่สาขาของเรากว่า 8 สาขา ดังต่อไปนี้


  1. กาแฟโบราณลุงเป๋อ สาขาช้างเผือก จังหวัดเชียงใหม่ หน้าโรงเรียนโกวิทย์ธำรงค์
  2. กาแฟโบราณลุงเป๋อ สาขารัตโกสินทร์ จังหวัดเชียงใหม่ หน้า Hillkoff สาขา 2
  3. กาแฟโบราณลุงเป๋อ สาขาสำนักงานตำรวจภูธรภาค 5 จังหวัดเชียงใหม่
  4. กาแฟโบราณลุงเป๋อ สาขาเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ ถนนสายตลาดเก่า
  5. กาแฟโบราณลุงเป๋อ สาขาเกาะช้าง จังหวัดตราด
  6. กาแฟโบราณลุงเป๋อ สาขากันตรัง จังหวัดตรัง ใกล้กับด่านตรวจคนเข้าเมืองกันตรัง
  7. กาแฟโบราณลุงเป๋อ สาขาแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่
  8. กาแฟโบราณลุงเป๋อ สาขากาดกองต้า จังหวัดลำปาง บริเวณกาดกองต้า
และนี่ก็คือ กาแฟโบราณเชียงใหม่ สายพันธุ์แท้ ทั้งเมล็ดกาแฟ การคั่ว การผสมผสาน วิจัย ทดสอบ จัดจำหน่าย โดยคนเชียงใหม่ อย่างแท้จริง เพื่อเป็นการส่งต่อตำนานเล่าขาน เมืองเชียงใหม่ผ่าน กาแฟโบราณ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น