วันเสาร์ที่ 7 มิถุนายน พ.ศ. 2557

กาแฟโบราณลุงเป๋อ สูตรกาดหลวง (ตลาดวโรรส)

กาแฟโบราณลุงเป๋อ สูตรกาดหลวง (ตลาดวโรรส)


กาแฟโบราณลุงเป๋อ สูตรกาดหลวง

กาแฟโบราณลุงเป๋อ คือ กาแฟโบราณ ที่มีประวัติความเป็นมายาวนานกว่า 50 ปี ถือเป็นกาแฟโบราณคู่เมืองเชียงใหม่ จุดเริ่มต้นเกิดจากความริเริ่มของผู้ก่อตั้งที่มีความเชี่ยวชาญในด้านการวิจัย พัฒนาสายพันธุ์ การปลูก การเก็บเกี่ยว และแปรรูปกาแฟ จนกระทั่งได้มาซึ่งเมล็ดกาแฟดิบที่ผ่านการแปรรูป มีความสะอาดและคุณภาพในระดับสูง จากนั้น นำมาคั่วและคลุกเคล้าด้วยเคล็ดลับตำหรับเฉพาะของ "กาแฟโบราณลุงเป๋อ" ซึ่งมีที่นี่ที่เดียว

จึงเกิดเป็น กาแฟโบราณ ที่มีกลิ่นและรสชาดเฉพาะตัว มีความหอมเข้ม ต่างจากกาแฟโบราณ ทั่วๆ ไปในปัจจุบัน เนื่องจากเราพิถีพิถันในทุกกระบวนการ ไม่ว่าจะเป็นการผลิตและจัดจำหน่าย กว่าจะได้มาซึ่งกาแฟโบราณ และกาแฟโบราณลุงเป๋อยังมีประวัติศาสตร์ร่วมกับเมืองเชียงใหม่ ซึ่งถือเป็น มหานครทางวัฒนธรรมและเศรษฐกิจที่ยิ่งใหญ่ในภาคเหนือตอนบน

กาแฟโบราณ ที่ขอแนะนำในวันนี้คือ กาแฟโบราณลุงเป๋อ สูตรกาดหลวง ซึ่งผ่านการวิจัยพัฒนาอย่างเข้มข้น ผ่านการชิม (Cupping Test) โดยบาริสต้า (Barista) ระดับมืออาชีพ จึงทำให้แน่ใจได้ว่า รสชาดของกาแฟโบราณลุงเป๋อ มีความคงที่ ทั้งในด้านกลิ่นและรสชาด กาแฟโบราณลุงเป๋อ สูตรกาดหลวง จึงมีความเข้ม หนักแน่น และ มีกลิ่นหอมล้ำลึก ยาวนาน เฉกเช่นเดียวกับเรื่องราวในอดีตของเมืองเชียงใหม่

กาแฟโบราณลุงเป๋อ สูตรกาดหลวง ลองชิมและหาซื้อได้ที่ไหน?

กาแฟโบราณ ลุงเป๋อ สูตรกาดหลวง สามารถชิมและหาซื้อได้ที่
  • กาแฟโบราณ ลุงเป๋อ สาขา 1 ตรงข้ามโรงเรียนโกวิทธำรงค์ ถนนช้างเผือก เชียงใหม่
  • กาแฟโบราณ ลุงเป๋อ สาขา 2 บูธหน้าร้าน HILLKOFF สาขา 2 ถนนรัตนโกสินท์ เชียงใหม่
  • กาแฟโบราณ ลุงเป๋อ สาขา 3 ถนนตลาดเก่า เชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่

ประวัติกาดหลวง (ตลาดวโรรส)

กาดหลวง หรือ ตลาดวโรรส ซึ่งปัจจุบันเป็นแหล่งจำหน่ายของกินของฝากที่ชาวไทยต่างรู้จักกันเป็นอย่างดี ประโยคที่ได้ยินกันคุ้นหูบ่อยๆ เมื่อมีญาติมิตรเพื่อนฝูงไปเที่ยวเชียงใหม่ อย่างเช่น "อย่าลืมแคปหมูน้ำพริกหนุ่มนะ" คงเป็นที่คุ้นเคยกัน โดยกว่าจะมาเป็นตลาดใหญ่ อันทรงคุณค่าทางวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวอย่างทุกวันนี้ กาดหลวงผ่านวันเวลาและเรื่องราวย้อนไปในอดีตอันยาวนาน

เดิมทีที่ตั้งกาดหลวงเป็นข่วงเมรุ หรือ สถานที่ปลงพระศพและเก็บอัฐิของเจ้านายฝ่ายเหนือของจังหวัดเชียงใหม่หลายพระองค์ ภายหลังพระราชชายาเจ้าดารารัศมี ในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ได้มีพระราชดำริย้ายพระอัฐิไปไว้ที่วัดสวนดอก (วัดประจำราชวงศ์เจ้านายฝ่ายเหนือ) จากนั้นได้รวบรวมเงินส่วนพระองค์สมทบกับเจ้าอินทวโรรสฯ ซึ่งเป็นเจ้าผู้ครองนครเชียงใหม่ ณ เวลานั้น สร้างเป็นตลาดและพระราชทานชื่อว่า "ตลาดวโรรส" ตามพระนามของเจ้าอินทวโรรส จากนั้นชาวบ้านจึงเรียกกันต่อๆ มา ในชื่อ "กาดหลวง" ซึ่งความหมายโดยตรงแปลว่า "ตลาดใหญ่" หรือ อีกความหมายหนึ่ง หมายถึงตลาดของเจ้านายฝ่ายเหนือ

ตลาดวโรรส ถือเป็นตลาดใหญ่แห่งหนึ่งในเชียงใหม่ หรือภาคเหนือตอนบนทั้งหมด เป็นแหล่งรวมสินค้าของกินของฝาก ที่นักท่องเที่ยวนิยมมาซื้อหากัน โดยเฉพาะอาหารพื้นเมืองเลื่องชื่อ อาทิเช่น ไส้อั่ว แหนม หมูยอ แคปหมู น้ำพริกหนุ่ม ขนมพื้นเมือง กาแฟโบราณ ผักผลไม้แปรรูป ฯลฯ

สถานที่ตั้งกาดหลวง


กาดหลวง (ตลาดวโรรส) ถนนวิชยานนท์ ต. ช้างม่อย อ. เมือง จ. เชียงใหม่

วิธีเดินทางไปกาดหลวง

  • รถสองแถวแดง (รถแดง) เป็นรถรับจ้างไม่ประจำทาง สามารถเรียกได้ทุกที่ ในเมืองเชียงใหม่ เริ่มต้นที่ 20 บาท
  • รถตุ๊กตุ๊ก ราคาแล้วแต่ตกลงกัน

ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ กาแฟโบราณลุงเป๋อ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น